Đăng nhập

Hủy

Đăng ký tài khoản

Hủy

Lấy lại mật khẩu

Hủy

Kinh nghiệm du học Trung Quốc: Tìm hiểu về hệ thống đường sắt tại Trung Quốc

Từ một đất nước có hệ thống đường sắt lạc hậu, thông qua chiến lược nổi tiếng “ngoại giao đường sắt”, Trung Quốc ngày nay đã sở hữu hệ thống đường sắt hiện đại, nhanh và dài nhất thế giới (tuyến Vũ Hán – Quảng Châu và Thượng Hải - Côn Minh). 

Bạn muốn du học Trung Quốc? Hãy cùng Nguyên Khôi khám phá những nét thú vị về hệ thống đường sắt tại Trung Quốc nhé!

1. ĐÔI NÉT VỀ HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT TRUNG QUỐC

Hệ thống đường sắt của Trung Quốc đứng thứ 2 về quy mô trên toàn thế giới

Theo thống kê năm 2018, tổng chiều dài đường sắt của Trung Quốc là đã 131.000km (gấp 6 lần so với chiều dài đường sắt năm 1949) và đứng thứ 2 thế giới về quy mô.

Từ một nước có hệ thống đường sắt lạc hậu, lỗi thời, hệ thống đường sắt Trung Quốc không ngừng hoàn thiện và nâng cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc chia các đoàn tàu thành các loại như sau: 

  • Tàu phổ thông 普铁

  • Tàu nhanh 铁块

  • Tàu cao tốc 高铁

Đoàn Tàu Trung Quốc được kí hiệu bằng các chữ cái cụ thể:

  • Tàu G(高速动车组 ) Tàu tốc độ cao đường dài. Vận tốc tối đa 300km/h

  • Tàu C (城际动车组)Tàu cao tốc liên tỉnh. Tốc độ tối đa 200km/h.

  • Tàu D (动车组) Tàu cao tốc đường dài với nhiều đơn vị điện. Tốc độ tối đa 250km/h.

  • Tàu Z (直达特快) Tàu cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trực tiếp giữa 2 thành phố có ít hoặc không có điểm dừng. Tốc độ tối đa 162km/h

  • Tàu T (特快) Tàu chuyển phát nhanh dừng tại thủ phủ của tỉnh và các thành phố trong các tỉnh. Tốc độ tối đa 142km/h

  • Tàu K 快速 Tàu dừng tại các điểm dừng tại các nhà ga quy mô tầm trung - lớn của thành phố/ huyện trong tỉnh. Tốc độ tối đa 120km/h

  • 普快 - 普快旅客列车 Không dùng chữ cái đánh dấu nhận biết. Đoàn tàu thường dừng rất nhiều trạm khoảng 30 phút dừng 1 trạm. Tốc độ cao nhất 120km/ h còn được gọi là tàu chậm.

Xem thêm: Cách sang Trung Quốc bằng đường bộ

2. TƯƠNG LAI CỦA HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT TRUNG QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

Không dừng lại ở việc mở rộng quy mô, Chính phủ Trung Quốc còn nâng cấp về chất lượng dịch vụ của hệ thống đường sắt tại đất nước này theo đúng phương châm “ngoại giao đường sắt”.

Vậy những cấp tiến của hệ thống đường sắt Trung Quốc là gì?

Trung Quốc thử nghiệm tàu hỏa treo lơ lửng khiến nhiều người kinh ngạc

Ngay khi công bố chương trình phát triển đường sắt cao tốc, Bộ Đường sắt đã kêu gọi đầu tư xây một đường sắt tốc độ cao (200km/h, tối đa 350km/h). Trung Quốc đã mời các công ty nước ngoài bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki (Nhật), Bombardier (Canada), Siemens (Đức) và Alstom (Pháp) để thành lập một doanh nghiệp liên doanh cùng các đối tác Trung Quốc. Tại đây, các bên được yêu cầu cùng chia sẻ công nghệ.

Ba năm sau, lần đầu tiên Trung Quốc ra mắt đường sắt tốc độ cao CRH1A, với tốc độ tối đa đạt 250km/h. Kể từ đó tới nay, các công ty Trung Quốc nắm bắt công nghệ nước ngoài, biến thành công nghệ của riêng mình, thậm chí còn xuất khẩu công nghệ đường sắt ra các nước trên thế giới (Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Thái Lan, Nga…).

Không dừng lại đó, dựa trên nền tảng công nghệ học hỏi từ nước khác, Trung Quốc đang tiếp tục đầu tư sáng tạo công nghệ đường sắt mới như nghiên cứu hệ thống sức đẩy lai (có thể vừa hoạt động nhờ pin điện và động cơ diesel). Trung Quốc đang ấp ủ thử nghiệm tàu siêu tốc thế hệ mới với tốc độ lên tới 600km/h.

Trung Quốc cũng là quốc gia đi tiên phong trên thế giới trong việc ứng dụng phát triển việc vận hành tàu hỏa chạy trên đường ray ảo. 

Hay hệ thống đường ray ảo đầu tiên trên thế giới

Xem thêm: Du học Trung Quốc lần đầu tiên sang tốn kém bao nhiêu?

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã bật đèn xanh cho dự án đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên tại nước này, một phần trong tham vọng phát triển một đặc khu kinh tế mới.

CNN cho biết dự án tàu cao tốc sẽ nối liền thành phố cảng Ninh Ba đến thành phố đảo Chu San (cùng thuộc tỉnh Chiết Giang), nhằm thúc đẩy du lịch và tạo một vùng giao thông tốc độ cao cho tỉnh này.

Tuyến đường sắt cao tốc khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn tất vào năm 2025 với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ USD.

3. LƯU Ý KHI ĐI TÀU HỎA TẠI TRUNG QUỐC

Hệ thống đường sắt của Trung Quốc rất phát triển, mỗi ngày lượng người di chuyển đi lại rất lớn. Nhằm đảm bảo an ninh cho các chuyến tàu. Mỗi ga tàu được bố trí lực lượng cảnh sát an ninh rất dày đặc. Hành khách ngoài việc xuất trình vé tàu và thẻ căn cước, giấy tờ tùy thân còn phải qua cửa cửa lớp lớp máy soi an ninh - camera...

Khuyến nghị các bạn đi Tàu không mang dao kéo vật sắc nhọn, vật liệu cháy nổ (nếu mang đều bị tịch thu).

Tàu hỏa đi xuyên nhà - văn hóa giao thông đặc sắc tại Trung Quốc

Tàu ở Trung Quốc di chuyển rất đúng giờ, để tránh bị lỡ chuyến bạn nên đến sớm tầm 45p và làm các thủ tục kiểm tra an ninh - tìm nhà chờ, tìm hướng đi phù hợp cho chuyến tàu mà mình đã mua vé... ; Trước khi tàu lăn bánh 15p hệ thống cửa kiểm tra tự động sẽ mở cửa, lúc này hành khách mới có thể từ nhà chờ di chuyển xuống khu vực tàu đỗ ở trong sân ga.

Xem thêm: Điền tờ khai xin visa du học Trung Quốc 2019 như thế nào?

Bạn yêu thích tiếng Trung nhưng chưa tìm được lớp học phù hợp và đủ tin tưởng? Đừng lo lắng! Inbox ngay fanpage DU HỌC NGUYÊN KHÔI/ Tiếng Trung Nguyên Khôi hoặc liên hệ hotline 0969.548.690 - 0965.055.855 để được tư vấn và xếp lớp phù hợp.

Bạn muốn xin học bổng du học Trung Quốc nhưng không biết phải làm thế nào? Vui lòng inbox fanpage hoặc liên hệ ngay 0983.947.269 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Nguyên Khôi – Tiếng Trung dành cho người kiên trì

==============================================================

Mọi thắc mắc cần hoặc ý kiến đóng góp cho chúng tôi vui lòng liên hệ:

DU HỌC & TIẾNG TRUNG NGUYÊN KHÔI

CS1: 08, Park2, Time City, Minh Khai, Hà Nội
CS2: Tầng 8, 148 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0965.055.855 – 0983.947.269 – 0965.115.155

Bình luận của bạn